Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

Thôi miên chữa mất ngủ có đúng không

Có thông tin cho rằng thôi miên giúp dẫn vào giấc ngủ để chữa mất ngủ. Nhưng sự thật thì sao??? Thực hư của cách điều trị “huyền bí” này như thế nào và có nên áp dụng hay không, Bài viết bên dưới chia sẻ những thông tin giúp bạn làm rõ thắc mắc này.
Thôi miên là gì?
Theo cách hiểu đơn giản nhất thì thuật thôi miên là một nghệ thuật có thể làm thay đổi hoặc kiểm soát trạng thái tinh thần của một người đến mức người đó phải làm theo các chỉ thị của người thôi miên. Khi một người bị thôi miên, họ sẽ bước vào một trạng thái hôn mê giống như một giấc ngủ nhưng tâm trí vẫn hoàn toàn tỉnh táo. Tuy nhiên trong trạng thái này, con người sẽ trở nên thụ động và rất dễ bị điều khiển.

Thôi miên là một “thủ thuật” tâm lý đưa con người vào trạng thái gần như ngủ
Không nên tin sùng thuật thôi miên
Đã từ lâu, thôi miên được các nhà khoa học trên thế giới sử dụng để chỉnh sửa những trục trặc trong đời sống tinh thần cũng như đời sống tâm lý của bệnh nhân, giúp bệnh nhân lấy lại cân bằng trong cuộc sống. Đôi khi, thôi miên có giá trị thực tiễn như giảm đau và là một phương pháp tiềm năng để kéo dài sự sống cho bệnh nhân ung thư. Tuy nhiên, rất hiếm người trên thế giới trở thành thầy thôi miên giỏi.
Trong đời sống hiện tại, nhiều người gặp phải căng thẳng, áp lực nên vấn đề thôi miên chữa bệnh cũng được nhiều người quan tâm. Các nhà khoa học cũng không phủ nhận kết quả chữa bệnh bằng phương pháp thôi miên, tuy nhiên cũng khuyến cáo người bệnh rằng đây không phải là thần pháp để chữa bách bệnh nên tuyệt đối không được lạm dụng. Do đó, mọi người không nên quá tin sùng liệu pháp này trong việc điều trị bách bệnh. Thôi miên chỉ có tác dụng nhất định với từng căn bệnh và những người có cơ thể phù hợp. Người dân cũng nên cảnh giác, tránh bị kẻ gian lợi dụng thôi miên để làm những việc với mục đích xấu, gây hại cho con người và xã hội.
Chủ động phòng và điều trị mất ngủ
Theo ý kiến của Phó giáo sư – Tiến sĩ,  Bác sĩ Vũ Anh Nhị, Chủ tịch Hội Thần kinh học TP HCM: chữa mất ngủ không phải là đưa con người  vào trạng thái ngủ mà phải làm sao để có giấc ngủ sâu và ngủ đủ, sáng dậy có tinh thần sảng khoái.  
Nhiều người đang lạm dụng thuốc chữa mất ngủ hay các cách tạo cảm giác ngủ “giả” gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe, khiến cơ thể mất cơ chế kiểm soát giấc ngủ tự nhiên.
Muốn cải thiện mất ngủ, hiệu quả cần chú trọng giải quyết nguyên nhân, can thiệp từ gốc của tình trạng này. Các nghiên cứu khoa học chuyên sâu cho thấy, căn nguyên của tình trạng mất ngủ thường do tâm lý căng thẳng, stress tăng kích thích tạo ra vô số các gốc tự do. “Độc chất” gốc tự do đặc biệt tấn công mạnh lên não gây tổn thương tế bào thần kinh và mạch máu não, khiến vùng điều khiển giấc ngủ gặp trục trặc.
Gần đây, các nhà khoa học Mỹ đã chiết xuất thành công chất chống gốc tự do từ thiên nhiên, nổi bật như Anthocyanin, Pterostilbene có trong Blueberry sinh trưởng ở Bắc Mỹ. Nghiên cứu cho thấy, tinh chất Blueberry (có trong OTIV) có khả năng trung hòa các gốc tự do gây hại trong mạch máu, làm giảm hiện tượng xơ vữa, ngăn ngừa huyết khối và cải thiện tình trạng thiếu máu não. Qua đó, chức năng truyền dẫn thần kinh được phục hồi và chất lượng giấc ngủ được cải thiện.
Bên cạnh đó, nên chuẩn bị cho giấc ngủ những điều kiện thuận lợi nhất: loại bỏ yếu tố gây căng thẳng, stress, giữ cho tâm lý ổn định, tinh thần thoải mái. Người bệnh nên tìm cách giảm bớt căng thẳng trong công việc và các mối quan hệ. Hạn chế tối đa rượu bia, thuốc lá, cải thiện môi trường... để giảm thiểu sự tăng sinh gốc tự do – tác nhân quan trọng gây nên tình trạng benh mat ngu man tinh. Bên cạnh đó bạn cũng  nên có thói quen tốt để có 1  đêm ngon giấc.
Kỳ Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét