Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Thất thủ vì tật hay quên không chỉ ở người già

Nếu như trước đây, chứng hay quên, kém tập trung thường xảy ra ở tuổi trung niên và người cao tuổi thì hiện nay, những người trẻ, độ tuổi từ 18 – 30 cũng bị chứng bệnh “ người già” này... tấn công.

Chia sẻ của độc giả:

“Tôi rất hay quên, từ việc lớn đến việc nhỏ. Nhiều hôm tôi chạy xe gần đến công ty thì giật mình không biết đã khóa ga, tắt đèn trong nhà hay chưa. Khi đi siêu thị tôi hay quên những thứ dự định sẽ mua, đến lúc về nhà mới nhớ ra. Ngoài ra tôi còn gặp rất nhiều rắc rối trong công việc chỉ vì chứng hay quên. Tôi năm nay mới 28 tuổi mà đã có triệu chứng của người già nên rất lo lắng” – chị Nguyễn Thùy Dung, Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Tâm Thùy (23 tuổi, Q. 7, TP.HCM) cũng  lo lắng vì gần đây Thùy hay quên đồ. Chìa khóa đã cất vào ngăn bàn nhưng lại cuống cuồng đi tìm khắp nhà. Thậm chí đi mua thuốc cũng để quên thuốc ở tiệm thuốc.
Hiện nay, chứng hay quên của người trẻ ngày càng xuất hiện nhiều

 Khái quát về chứng trẻ hóa của "tật hay quên"

Có thể nói đãng trí đã trở thành nỗi khổ chung của nhiều người trẻ trong nhịp sống hiện đại. Chuyện lúc nhớ, lúc quên không còn là biểu hiện của tuổi già nữa mà đã có 20 – 30% giới trẻ ngày nay gặp các vấn đề về trí nhớ.
Lý giải chứng trí nhớ kém ở người trẻ tuổi, các nhà thần kinh học chỉ ra rằng: Hay quên, kém tập trung có thể xảy ra ở người khỏe mạnh bình thường, nhưng cũng có thể là dấu hiệu ban đầu của các bệnh lý do thoái hóa thần kinh. Từ 25 tuổi trở đi, các tế bào thần kinh bắt đầu bị thoái hóa và mỗi ngày chúng ta mất khoảng 3000 tế bào quan trọng này. Những người có nhiều áp lực trong công việc, rắc rối trong các mối quan hệ thì số lượng tế bào bị mất đi càng nhiều.
Sở dĩ các tế bào thần kinh già và mất đi khiến chúng ta hay quên là do tác nhân mang tên gốc tự do (free radical) đã được các nhà khoa học nghiên cứu và công nhận.Những tế bào bị tổn thương đầu tiên thường nằm trong vùng não có liên quan đến việc hình thành ký ức mới, người bị suy giảm trí nhớ bắt đầu quên bất chợt các sự kiện gần trong khi vẫn nhớ chính xác những việc đã xảy ra từ lâu.
Ở hình thức nhẹ, người bị suy giảm trí nhớ vẫn sinh hoạt và nhận thức bình thường nên hay chủ quan, không biết rằng đó có thể là những dấu hiệu ban đầu của sa sút trí tuệ, Alzheimer… Ước tính, có khoảng 50% số người suy giảm trí nhớ sẽ chuyển thành sa sút trí tuệ trong 3 năm sau đó.
Cuộc sống hiện đại với tình trạng ô nhiễm môi trường, stress, dinh dưỡng nhiễm độc… góp phần làm gốc tự do gia tăng. Đó là nguyên nhân khiến độ tuổi mắc chứng hay quên ngày càng trẻ hơn. Không chỉ có người già, bà bầu, hay phụ nữ sau sinh…mới mắc chứng hay quên. Thống kê gần đây cho thấy, có tới gần 1/3 giới văn phòng gặp các vấn đề về trí nhớ.

Tăng cường trí nhớ như thế nào?

Nhiều công trình nghiên cứu trên thế giới đã khẳng định các thảo dược, trái cây và rau quả là nguồn cung cấp dồi dào các chất chống tự do cho cơ thể và bộ não chúng ta. Gần đây, các nhà khoa học đã tìm ra nhóm chất chống gốc tự do tự nhiên như Anthocyanin, Pterostilbene… trong Blueberry sinh trường ở Bắc Mỹ có khả năng chống gốc tự do mạnh mẽ.


Anthocyanin, Pterostilbene có trọng lượng phân tử nhỏ có thể qua được hàng rào máu não dễ dàng nên có tác dụng trung hòa các gốc tự do bảo vệ tế bào và các khớp nối thần kinh giúp làm chậm quá trình thoái hóa và tăng khả năng phục hồi chức năng nhận thức và vận độngcủa hệ thần; do đó giúp tăng cường trí nhớ hiệu quả
Nghiên cứu của Trường ĐH Montreal (Canada) đã chỉ ra, các chất chống gốc tự do này kích hoạt 2 men Catalase và Superoxide Dismutase, giữ cho tế bào não không bị vô hiệu hóa sau khi chúng bị các gốc tự do tấn công.
Các bác sĩ khuyên những người gặp chứng hay quên nên thay đổi lối sống, thay đổi công việc, tâm sự với người thân, đi du lịch… để đầu óc được thư giãn. Nếu không bớt thì phải đến thăm khám tại các phòng khám nội thần kinh, sức khỏe tâm thần, tâm lý… để được bác sĩ thăm khám và có chỉ dẫn phù hợp. Đặc biệt, việc bổ sung các sản phẩm giúp cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ, hay quên, kém tập trung... có chứa tinh chất Blueberry (xuất xứ vùng Bắc Mỹ) hiện là một xu hướng tiên tiến, được các chuyên gia y tế khuyến cáo sử dụng bởi tính an toàn, hiệu quả và bền vững.
Một chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt điều độ cùng kết hợp các phương pháp luyện trí não sẽ tăng sức đề kháng cho não bộ của chúng ta một cách nhất. Chẳng ai lại muốn cứ nhớ nhớ quên quên, nó không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn làm ta mất tự tin vào năng lực bản thân. Nhận diện rõ nguyên căn, bạn có thể tự khắc phục ngay hôm nay để thay đổi chính mình theo hướng tích cực. 

Xem thêm: Đường ảnh hưởng đến trí nhớ như thế nào

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét